30.000 Yên bằng bao nhiêu man?

Theo Nikkei Asian Review, việc đồng yen giảm mạnh so với USD và các tiền tệ khác đã khiến Nhật Bản trở nên kém hấp dẫn hơn với lao động nước ngoài. Mức lương trung bình ở Nhật Bản tính theo đồng USD lao dốc 40% trong thập kỷ qua.

Chênh lệch về mức lương tại Nhật Bản và các quốc gia mới nổi khác ở châu Á đang ngày càng thu hẹp. Điều đó khiến ngành công nghiệp xây dựng và điều dưỡng ở Nhật Bản khó tuyển dụng lao động hơn.

Hồi năm 2019, MPKen - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo, chuyên đào tạo các kỹ sư xây dựng Việt Nam muốn làm việc ở Nhật Bản - đã nhận được lượng đơn đăng ký gấp 5 lần 50 suất hiện có. Nhưng vào năm nay, MPKen lo rằng lượt đăng ký thậm chí không đủ 50 đơn.

Đồng USD tăng giá mạnh so với đồng yen Nhật Bản trong những năm qua. Ảnh: Trading Economics.

Đồng yen mất giá

Nguyên nhân lớn khiến ngày càng ít lao động nước ngoài quan tâm đến việc làm ở Nhật Bản là đồng yen sụt giá mạnh. Trong vòng 2 năm qua, đồng yen Nhật Bản đã giảm 20% so với tiền đồng của Việt Nam.

Trong những năm qua, các kỹ sư xây dựng nước ngoài ở Nhật Bản kiếm trung bình 200.000 yen mỗi tháng [1.375 USD]. Trong khi đó, tại Việt Nam, những lao động có tay nghề cao trong cùng lĩnh vực có thể kiếm tới 25 triệu đồng [150.000 yen] mỗi tháng.

"Vị thế là điểm đến việc làm hàng đầu của Nhật Bản đang bị lung lay bởi chênh lệch lương ngày càng thu hẹp", Nikkei Asian Review dẫn lời bà Bế Minh Nhật tại MPKen nhận xét.

Một phụ nữ Philippines 23 tuổi bắt đầu làm việc tại một viện dưỡng lão ở tỉnh Gunma vào mùa xuân năm nay. Mỗi tháng, cô gửi 30.000 yen, tương đương 15% tiền lương, cho gia đình ở quê. Nhưng giờ, cô bắt đầu sợ rằng những đồng tiền mình gửi về đang mất giá nhanh.

Tiền lương tính theo USD ở Nhật Bản đã lao dốc mạnh. Mức lương trung bình của người lao động Nhật Bản trong năm tài chính 2020-2021 lao dốc hơn 40% so với năm tài chính 2012.

Tiền lương ở Việt Nam và Philippines vẫn thấp hơn Nhật Bản. Nhưng mức lương của các kỹ sư xây dựng và điều dưỡng viên tại Hà Nội và Manila đã tương đương 5/10 và 7/10 ở Nhật Bản.

Trong khi đó, mức lương của khu vực phi sản xuất ở Singapore và Hong Kong đã vượt Nhật Bản.

Chênh lệch mức lương thu hẹp

Dòng lao động của một quốc gia tới Nhật Bản bắt đầu sụt giảm khi GDP bình quân đầu người của nước đó đạt 7.000 USD. Nếu con số vượt mức 10.000 USD, họ sẽ tuyển dụng lao động từ các quốc gia khác. Đây là những gì mà Nhật Bản trải qua khi Trung Quốc đạt được cột mốc này.

Theo Nikkei, Việt Nam đang đi trên một quỹ đạo giống Trung Quốc. GDP bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến tăng từ khoảng 4.000 USD lên 7.000 USD trong khoảng 5 năm tới. Sự suy yếu của đồng yen càng bào mòn động lực của người lao động.

Nhật Bản có 1,72 triệu lao động nước ngoài vào năm 2021, chiếm 2,5% lực lượng lao động và gấp 2,5 lần so với thập kỷ trước đó. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Nhật Bản sẽ đi xuống theo sức mạnh của đồng yen. Cùng với đó là việc mức lương ở những quốc gia khác tăng lên.

Tình trạng thiếu hụt lao động đang rất nghiêm trọng ở lĩnh vực xây dựng của Nhật Bản. Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản ước tính cần thêm 5 triệu lao động nước ngoài đến năm 2040 để Nhật Bản đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Để thu hút thêm lao động nước ngoài, Nhật Bản không chỉ cần tăng lương. Trung bình, người lao động nước ngoài ở Nhật Bản phải trả thuế thu nhập 10%, cao hơn nhiều tại Việt Nam và Philippines.

Vào tháng 9, Four Valley Concierge, một dịch vụ nhân sự ở Tokyo, đã mở thêm cơ sở tại Nepal để cung cấp các khóa học tiếng Nhật cho điều dưỡng viên và những lao động khác. Công ty cũng lên kế hoạch phát triển trung tâm chăm sóc ở Nhật Bản, đưa ra các lời khuyên cho lao động nước ngoài về cuộc sống tại nước này.

"Nhật Bản từng thu hút được người lao động nước ngoài mà không cần làm gì. Nhưng thời kỳ đó đã qua rồi", ông Yohei Shibasaki, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Four Valley, bình luận.

"Giờ đây, chúng ta phải thay đổi suy nghĩ, học cách ra ngoài và tìm kiếm lao động nước ngoài", ông nói thêm.

9 man tiền Nhật Bản là bao nhiêu

Câu hỏi của bạn Hòa ở Quảng Bình hỏi: 

[ hoi dap du hoc Nhat Ban ] – Anh chị cho em hỏi, em có ông anh đang du học bên Nhật. Lúc hỏi chuyện ông ấy bảo nhiều thứ rồi thì tiền này tiền kia. Em cũng không nhớ lắm chỉ nhớ ông ấy bảo cái gì mà hết 9 man tiền Nhật Bản. Em cũng chưa kịp hỏi lại thì ông ấy out mất cả tuần này chả thấy nhắn nhủ gì.  Em cứ thắc mắc 9 man tiền Nhật Bản là bao nhiêu ai biết giải thích giùm em vụ tiền Nhật Bản này với.

Trả lời thắc mắc:

Chào em,

9 man tiền Nhật Bản là bao nhiêu còn phụ thuộc vào tỉ giá tiền nữa chứ không nói chính xác được. Tuy nhiên em có thể áng chừng 9 man tiền Nhật Bản bằng khoảng 18 triệu đồng.

Giải thích rõ hơn về cách tính tiền ở Nhật Bản cho em dễ hiểu nhất nhé. Đơn vị tiền tệ ở Nhật Bản là yên Nhật. Cũng giống ở Việt Nam tiền ở Nhật Bản cũng có nhiều mệnh giá khác nhau: 1 yên, 5 yên, 10 yên, 50 yên, 100 yên, 500 yên, 1000 yên, 5000 yên và 10 000 yên. Ngoài ra, để gọi mệnh giá tiền cho tiện, người Nhật gọi 1000 yên là 1 sen [đọc là 1 sên] còn 10 000 yên gọi là 1 man [đọc là 1 man]. Lấy ví dụ: 1500 yên còn có thể gọi là 1sen5, 30.000 yên có thể gọi là 3 man.

Cách quy đổi tiền Man sang tiền Việt như thế nào. Đổi tiền phải căn cứ vào mệnh giá, ví dụ em có thể tra mệnh giá tiền yên Nhật liên ngân hàng ngày hôm nay là 204 đ = 1 yên. Như vậy 9 man = 90.000 yên = 90.000 x 204 = 18,360,000 vnđ. Đối với mệnh giá sen em làm tương tự nhé. Ngoài ra em có thể tham khảo thêm tại bài viết: Tiền và mệnh giá tiền ở Nhật Bản để biết thêm về các loại tiền ở Nhật Bản nhé.

Thông tin đến em!

 

Các câu hỏi gần đây nhất:

  • Du học Nhật Bản
  • Du học là gì
  • EJU là gì
  • Đi du học Nhật Bản năm 2017 có an toàn không
  • Học senmon về công nghệ oto ở Nhật Bản
  • Xin tư vấn du học Nhật Bản

9 man tiền Nhật Bản là bao nhiêu chỉ là một trong số rất nhiều thắc mắc của độc giả gửi về cho chúng tôi, do nhân sự kỹ thuật có hạn và lượng thông tin nhiều nên chúng tôi sẽ tổng hợp các câu hỏi được nhiều độc giả hỏi nhất để giải đáp trước. Các bạn nếu muốn đặt câu hỏi về cho Traum Việt Nam có thể đặt câu hỏi trong phần Liên hệ trên website .

Các câu hỏi tương tự: 

  • 9 man tiền Nhật Bản là bao nhiêu
  • 9 man tiền Nhật Bản bằng bao nhiêu tiền Việt
  • 9 man tiền Nhật bằng bao nhiêu tiền Việt
  • 9 man bằng bao nhiêu tiền Việt
  • 9 man tien nhat ban la bao nhieu
  • 9 man tien nhat ban bang bao nhieu tien viet
  • 9 man tien nhat bang bao nhieu tieng viet
  • 9 man bang bao nhieu tien viet

Nếu các bạn muốn tìm kiếm các câu hỏi về du học Nhật Bản ví dụ như câu hỏi phía trên 9 man tiền Nhật Bản là bao nhiêu các bạn vui lòng tìm kiếm trong ô seach ở bên trái website nhé. Ví dụ các bạn gõ vào ô tìm kiếm là: 9 man tiền Nhật Bản là bao nhiêu rồi nhấn Enter. Nếu không tìm thấy câu trả lời mà bạn mong muốn hãy để lại câu hỏi cho Traum trong phần Liên hệ để được trả lời nhanh nhất nhé.

Để lại câu hỏi cho Traum Việt Nam:

Nếu không gửi được form vui lòng gửi thắc mắc của bạn cho Traum theo địa chỉ email: tuyensinh@traumvietnam.com

Chủ Đề